nuôi dạy con

Chọn thời điểm và đối tượng thích hợp để nghe tích cực

Chọn thời điểm không thích hợp

     Đôi khi đứa trẻ chưa thích nói tình cảm của mình, cho dù được khuyến khích với thiện cảm. Nó có thể muốn sống riêng với tình cảm của nó trong một thời gian, có thể cảm thấy khó nói, có thể không có thời gian để nói… 

Ngược lại, có khi chính cha mẹ không có đủ thời gian để lắng nghe những tình cảm của trẻ. Mặt khác, có thể cần dừng cuộc nói chuyện giữa chừng mặc dù chua đi tới giải pháp. Nghe tích cực có thể chỉ lập nên bước đầu tiên để đi tới lời giải cho vấn đê. Thường đứa trẻ sẽ một mình sau đó đạt tới lời giải này.

Sử dụng phương pháp này đối với trẻ rất nhỏ

    Cha mẹ cho rằng chỉ cần nghĩ tới phương pháp nghe tích cực khi đứa trẻ đã đủ lớn, ba bốn tuổi trở lên chẳng hạn. Còn những trẻ rất nhỏ chưa thể có khả năng giải quyết những vấn đề của nó. Đây có thể là một đánh giá sai lầm, vì theo kinh nghiệm củá chúng tôi, phương pháp này có thể giúp cho cả trẻ rất nhỏ, chua có khả năng diễn đạt bằng lời.

    Thông thường các ông bố, bà mẹ thường vội vã làm một cử chỉ nào đó để giúp đỡ đứa con, trong khi chưa tìm hiểu xem chính xác cái gì làm phiền nó.


     Giắc đứng trên giường và bắt đầu khóc. Mẹ nó đặt nó nằm xuống và đưa cho nó cái xúc xắc. Đứa bé ngừng khóc trong giây lát rồi ném cái xúc xắc đi và tiếp tục khóc. Nguời mẹ nhặt cái đồ chơi lên và ấn vào tay nó : “Con ném nữa là mẹ không nhặt cho đâu !”. Giắc tiếp tục khóc và ném đồ choi đi. Bà mẹ đập vào tay nó và đứa trẻ gào lên… Những cảnh như thế này thường xảy ra và sẽ dần làm huỷ hoại mối quan hệ tình cảm. Đối với trẻ rất nhỏ, cha mẹ đã phải dành thời gian học cách “giải mã” chính xác những phản ứng không lời của chúng.

     Ngoài ra, cha mẹ sẽ hiệu quả hơn nếu họ thường xuyên thực hành qui tác sau : Trước hết hãy cho đứa trẻ cơ hội tự giải quyết những vấn đề của nó, sau hãy cho nó giải pháp.

Nguời cha trong ví dụ sau đã áp dụng tốt qui tắc này :

Đứa trẻ : (khóc) Ô tô … chạy…

Người cha : Con muốn ô tô, nhưng không tìm thấy à?

Đứa trẻ : (nhìn duới giường nhưng không tìm thấy ô tô).

Người cha : Ô tô không có ở đó.

Đứa trẻ : (chạy sang buồng bên, rồi trở lại).

Người cha : Ô tô cũng không có ở đó? Buồn thật !

Đứa trẻ : (suy nghĩ, đi ra phía cửa).

Người cha : Có thể ô tô ở ngoài vườn. Con muốn ra xem không?

Đứa trẻ : (chạy ra vuờn và tìm thấy ô tồ).

Người cha : Thế là con tự tìm đuợc rồi. Thích không?

     Bằng cách như vậy, người cha đã giúp đứa con phát triển năng lực của nó. Trong thực tế rất nhiều các cha mẹ quá vội vã giải quyết vấn đề cho trẻ; họ sốt ruột khi thấy đứa trẻ gặp khó khăn !

About Sắc Màu Cho Bé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.